วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ความเชื่อมโยงระหว่างวิกฤตโลกด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวกับมนุษย์ในศตวรรษที่ 21กับหมู่บ้าน(ระบุชื่อ)ต...อ....จ....

กิจกรรม
1. ที่มุมบนขวามือคลิกบทความใหม่
2. ที่ชื่อเรื่อง คัดลอกชื่อของบทความที่ให้มาวาง
3.ที่เครื่องหมาย...(1)..ให้พิมพ์ข้อความแสดงความเชื่อมโยงระหว่างข้อความในบทความที่ให้กับสภาพปัจจุบันในหมู่บ้านของนักศึกษา โดยพิมพ์เลขหมายตามลำดับในบล็อกบันทึกงานของนักศึกษา
4. ปรับแต่งบล็อกบันทึกงาน โดยคลิกดูที่
การปรับแต่งบล็อกบันทึกงาน

ภาพสำหรับศตวรรษที่ 21
มนุษย์ทุกกลุ่มล้วนมีชีวิตอยู่ในชุมชนสิ่งแวดล้อมเชื่อมโยงกัน โดยมีส่วนในทรัพยากรและพิบัติภัยเหมือนกันหมด ภาพสำหรับศตวรรษที่ 21 ที่เด่นชัดจะพิจารณา 4 ด้าน ดังนี้
1. ประชากร เพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่มาจากประเทศที่ยากจน…(1)…..
2. การพัฒนาเศรษฐกิจ ช่องว่างระหว่างประเทศร่ำรวยกับยากจนยังคงกว้างออกอย่าง
ต่อเนื่อง พยายามพัฒนาระบบบริโภคเป็นแบบตะวันตก ความสามารถในการเพิ่มผลผลิตของประเทศยากจนไม่เพิ่มขึ้น ทรัพยากรลดลง...(2).....
3. สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ มองเป็นภาพรวมได้ 4 ด้าน ดังนี้
3.1 ดิน แห้งแล้งในประเทศยากจน...(3).....
3.2 ป่าไม้ ถูกทำลายเปลี่ยนแปลง...(4).......
3.3 อากาศ มลพิษเพิ่มขึ้น..(5)....
3.4 น้ำ ขาดแคลนปริมาณน้ำจืด....(6).......
4. การใช้ประโยชน์จากที่ดิน การขยายเป็นเมืองใหญ่ขึ้นและพื้นที่เกษตรกรรมขนาดใหญ่ถูกแทนที่ด้วยพื้นที่ชานเมือง...(7)...... ในประเทศกำลังพัฒนามีการแย่งชิงที่ดิน...(8)...... การละทิ้งที่ดิน และการอพยพจึงเป็นเรื่องปกติ..(9)...........

ความคิดเกี่ยวกับการพัฒนา พิจารณาใน 6 ด้าน ดังนี้
1. การพัฒนา ใช้วิธีการพัฒนาแบบยั่งยืน...(10)....... ส่งเสริมใช้พลังงานทางเลือก....(11)........
2. ผลผลิตทางเศรษฐกิจ เพื่อประโยชน์ในทางการเงินสูงที่สุด.....(12)........
3. ความหนาแน่นของกิจกรรมในเมือง วัดได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น ปริมาณพื้นผิวที่ ปกคลุมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก…(13)…. หรือวัดจากจำนวนแรงงานและอาชีพ....(14)...... หรือวัดจากการใช้พลังงาน....(15)....... หรือวัดจากปริมาณสิ่งปฏิกูล....(16)............
4. การแบ่งกลุ่มประเทศ อยู่บนพื้นฐานของระดับเศรษฐกิจและลักษณะคุณภาพชีวิตสำหรับประชากรโดยทั่วไปของประเทศนั้นๆ พิจารณาเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
4.1 กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว มีลักษณะบางประการ ดังนี้
4.1.1 ประเทศในกลุ่มนี้มีผลผลิตสูง...(17).........
4.1.2 ใช้ทรัพยากรปริมาณมากสิ้นเปลืองกว่ากลุ่มอื่น....(18).............
4.1.3 รายได้สูง …(19)……..
4.1.4 การเพิ่มจำนวนประชากรในอัตราคงที่หรือช้าลง...(20)....... และจำนวนลูกน้อย...(21)...
4.2 กลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา มีลักษณะบางประการ ดังนี้
4.2.1 ประเทศในกลุ่มนี้พื้นที่ชนบทเป็นลักษณะเด่น..(22)........
4.2.2 จำนวนประชากรต่ำกว่าเส้นยากจนตั้งแต่ร้อยละ 10-25 ....(23)......
4.2.3 จำนวนลูก 1-3 คนต่อครอบครัว อัตราการเพิ่มจำนวนประชากรเป็นไปอย่างช้าๆไม่เกินร้อยละ 2 ..(24)........
4.2.4 อายุของประชากรไม่ยืน มีอายุเฉลี่ยไม่ถึง 75 ปี แต่อายุเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 50 ปี....(25)......
4.3 กลุ่มประเทศด้อยพัฒนา มีลักษณะบางประการ ดังนี้
4.3.1 ประเทศในกลุ่มนี้กำลังสูญเสียพื้นดินทุกปี .(26).........
4.3.2 สภาพการเมืองไม่มั่นคง อยู่ภายใต้ความขัดแย้ง....(27)......

ความสามารถของโลกต่อการสนองตอบความต้องการของมนุษย์ สำเร็จก็ต่อเมื่อมนุษย์สามารถสร้างให้เกิดความสมดุลระหว่างมนุษย์และทรัพยากร ...(28).......

บทบาทของมนุษย์ในชุมชนสิ่งแวดล้อมโลก
1. ผู้บริโภค เป็นผู้สร้างระบบเศรษฐกิจ เป็นผู้สั่งการในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ผลิตของเสีย และการรบกวนระบบนิเวศ ..(29)........
2. ผู้นำ เราเป็นผู้นำคนหนึ่ง ทุกอาชีพล้วนเป็นสมาชิกและผู้นำของชุมชน ทิศทางที่เราทำและคุณค่าที่เราแสดงออกจะทำให้คนอื่นทำตาม ...(30).......
3. ครู เราเป็นครูคนหนึ่ง สามารถสอนคนอื่นๆในการเลือกวิธีการใช้ชีวิต การบริโภค และการลงมติในสถานการณ์สิ่งแวดล้อม ....(31)......
4. ผู้ตัดสินใจ เราเป็นผู้ตัดสินใจคนหนึ่ง สามารถกำหนดทิศทางแนวความคิดในสังคมและความสัมพันธ์ระหว่างสังคมด้วยกันร่วมกับสิ่งแวดล้อม ที่ต้องคำนึงถึงการสร้างตัวเลือกให้สิ่งมีชีวิตบนโลกอยู่ด้วยคุณภาพที่สมเหตุผล ....(32)......

ไม่มีความคิดเห็น: