วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

วิสัยมนุษย์


เอกสารประกอบการเรียนวันอังคารที่ 9 และวันพฤหัสบดี 11 ก.2557ย.เรื่อง วิสัยมนุษย์ (ประกอบรูปภาพ)


วิสัยมนุษย์

         วิสัย  แปลว่า  ความสามารถ  เช่น อยู่ในวิสัยที่จะเป็นมนุษย์ได้  มีผู้ทูลถามพระพุทธเจ้าว่าอะไรเป็นเหตุปัจจัยให้มนุษย์ที่เกิดเป็นมนุษย์อยู่ปรากฏความเลวและความละเอียดลออเรียบร้อยงดงาม  พระพุทธเจ้าตอบว่า กรรม  หมายถึง การกระทำย่อมจำแนกสัตว์ให้เลวและประณีตได้    

1.  คนที่กระทำกรรมเลวจะเกิดในที่ใด  อย่างไร
     บุคคลบางคนในโลกนี้มีความประพฤติเป็นผู้กระทำเลวอยู่มากมายจนถือเป็นข้อปฏิบัติ  เมื่อตายไปจะเกิดในที่อันปราศจากความเจริญ 4 แห่ง  ที่ต่ำกว่ามนุษย์  ได้แก่  นรก  เปรต  อสุรกาย  และเดรัจฉาน  แต่ถ้ามาเป็นมนุษย์เกิด ณ ที่ใดๆในภายหลัง  จะเป็นคนมีอายุสั้น  มีโรคมาก  มีผิวพรรณทรามไม่น่าเลื่อมใส  มีอำนาจน้อย  มีสมบัติน้อย  เกิดในสกุลต่ำ  ไร้ปัญญา      
     แต่โอกาสเกิดเป็นมนุษย์นั้นยาก  พระพุทธเจ้าตรัสว่า  ถ้าสมมติในในห้วงน้ำอันกว้างใหญ่  บุรุษคนหนึ่งทิ้งแอก  คือ  ไม้วางขวางบนคอวัวควายใช้ไถนาหรือเทียมเกวียนซึ่งมีรูเจาะได้เพียงรูเดียว  ลงไปในน้ำนั้น  ซึ่งมีเต่าตาบอด 1 ตัว  เวลาผ่านไปเป็น ร้อยๆปี  มันจะผุดขึ้นมาเหนือน้ำสักครั้งหนึ่ง  จะเป็นไปได้ไหมที่เต่าผุดขึ้นมาสักครั้งหนึ่งแล้วจะยื่นคอเข้าไปในรูเพียงรูเดียวในแอกนั้น       

2.  คนที่กระทำกรรมละเอียดลออเรียบร้อยงดงามจะเกิดที่ใด  อย่างไร
     บุคคลบางคนในโลกนี้มีความประพฤติเป็นผู้ละเอียดลออเรียบร้อยงดงามอยู่มากมายจนถือเป็นข้อปฏิบัติ  เมื่อตายไปจะเกิดในที่ดี  ไม่มีภัย  ไม่มีทุกข์   โลกสวรรค์  แต่ถ้ามาเป็นมนุษย์เกิด ณ ที่ใดๆในภายหลัง  จะเป็นคนมีอายุยืน  มีโรคน้อย  มีผิวพรรณงามน่าเลื่อมใส  มีอำนาจมาก  มีสมบัติมาก  เกิดในสกุลสูง  มีปัญญา      

3.  กรรมที่เป็นเหตุปัจจัยให้คนมีอายุสั้น 
     บุคคลบางคนในโลกนี้มีความประพฤติเป็นผู้ชอบ  พอใจ  ทำลายชีวิตสัตว์เนืองๆ  เป็นคนเหี้ยมโหด  มือเปื้อนเลือด  หมกมุ่นให้ถึงเป็นถึงตาย  ไม่เอ็นดูสัตว์และคนมีชีวิต 

4.  กรรมที่เป็นเหตุปัจจัยให้คนมีอายุยืน 
     บุคคลบางคนในโลกนี้มีความประพฤติแยกตัวให้พ้นจากสิ่งใดสิ่งหนึ่งซึ่งเกี่ยวข้องอยู่กับการฆ่าสัตว์และคน  ไม่พัวพัน  ตัดขาดจากการฆ่าสัตว์และคน  วางท่อนไม้  ของมีคมเป็นเครื่องฟันแทง  อาวุธ  มีความละอาย  เอ็นดู  กรุณาเกื้อกูลแก่สัตว์และคนทั้งหลาย 

5.  กรรมที่เป็นเหตุปัจจัยให้คนมีโรคมาก 
     บุคคลบางคนในโลกนี้มีความประพฤติธรรมดาเป็นผู้ทำให้สัตว์และคนเดือดร้อนด้วยฝ่ามือ  หรือก้อนดิน  หรือท่อนไม้  หรือของมีคมเป็นเครื่องฟันแทง  หรืออาวุธ  

6.  กรรมที่เป็นเหตุปัจจัยให้คนมีโรคน้อย 
     บุคคลบางคนในโลกนี้มีความประพฤติธรรมดาจะไม่เป็นผู้ทำให้สัตว์และคนเดือดร้อนด้วยฝ่ามือ  หรือก้อนดิน  หรือท่อนไม้  หรือของมีคมเป็นเครื่องฟันแทง  หรืออาวุธ  

7.  กรรมที่เป็นเหตุปัจจัยให้คนผิวพรรณทรามไม่น่าเลื่อมใส    
     บุคคลบางคนในโลกนี้มีความประพฤติเป็นผู้ชอบโกรธ  มากด้วยความแค้นเคือง  ถูกเขาว่าเล็กน้อยก็ขัดใจ  พยาบาทมาดร้าย  ทำความโกรธ  ความร้าย   ขึ้งเครียด  ในแพทย์แผนจีนอธิบายความสัมพันธ์ของอารมณ์กับอวัยวะในร่างกายและสุขภาพว่า หงุดหงิด  ขี้โมโห  โกรธง่าย  ไม่พอใจสิ่งรอบข้างตลอดเวลา  มักจะมีอาการของโรคตับ    

8.  กรรมที่เป็นเหตุปัจจัยให้คนผิวพรรณงามน่าเลื่อมใส    
    บุคคลบางคนในโลกนี้มีความประพฤติเป็นผู้ไม่ชอบโกรธ  ไม่มากด้วยความแค้นเคือง  ถูกเขาว่ามากก็ไม่ขัดใจ  ไม่พยาบาทมาดร้าย  ไม่ทำความโกรธ  ความร้าย  ไม่ขึ้งเครียด

9.  กรรมที่เป็นเหตุปัจจัยให้คนมีอำนาจน้อย   
     บุคคลบางคนในโลกนี้มีความประพฤติเป็นผู้มีใจริษยา  มุ่งร้าย  ผูกใจอิจฉาในลาภสักการะ  ความเคารพ  ความนับถือ  การไหว้  และการบูชาของคนอื่น 
  
10.  กรรมที่เป็นเหตุปัจจัยให้คนมีอำนาจมาก         
        บุคคลบางคนในโลกนี้มีความประพฤติเป็นผู้ไม่มีใจริษยา  ไม่มุ่งร้าย  ไม่ผูกใจอิจฉาในลาภสักการะ  ความเคารพ  ความนับถือ  การไหว้  และการบูชาของคนอื่น 
           
11.  กรรมที่เป็นเหตุปัจจัยให้คนมีสมบัติน้อย 
     บุคคลบางคนในโลกนี้มีความประพฤติเป็นผู้ไม่ให้ในทานแก่สมณะหรือพราหมณ์  ได้แก่  ข้าว  น้ำ  ผ้า  ยานพาหนะ  ดอกไม้  ของหอมหมายถึง ธูปเทียนบูชาพระ  เครื่องลูบไล้หมายถึง เครื่อง สุขภัณฑ์สำหรับชำระร่างกายให้สะอาด  เช่นสบู่  ที่นอน  ที่อยู่อาศัย  เครื่องตามประทีปหมายถึงเทียนตะเกียง  น้ำมันตะเกียง  และไฟฟ้า 
12.  กรรมที่เป็นเหตุปัจจัยให้คนมีสมบัติมาก 
        บุคคลบางคนในโลกนี้มีความประพฤติเป็นผู้ให้ในทานแก่สมณะหรือพราหมณ์ 10 อย่างได้แก่  ข้าว  น้ำ  ผ้า  ยานพาหนะ  ดอกไม้  ของหอมหมายถึง ธูปเทียนบูชาพระ  เครื่องลูบไล้หมายถึง เครื่อง สุขภัณฑ์สำหรับชำระร่างกายให้สะอาด  เช่นสบู่  ที่นอน  ที่อยู่อาศัย  เครื่องตามประทีปหมายถึงเทียนตะเกียง  น้ำมันตะเกียง  และไฟฟ้า 

13.  กรรมที่เป็นเหตุปัจจัยให้คนเกิดในสกุลต่ำ 
        บุคคลบางคนในโลกนี้มีความประพฤติเป็นผู้กระด้างเย่อหยิ่ง  ย่อมไม่กราบไหว้คนที่ควรกราบไหว้  ไม่ลุกรับคนที่ควรลุกรับ  ไม่ให้ที่นั่งแก่คนที่สมควรแก่ที่นั่ง  ไม่ให้ทางแก่คนที่สมควรให้ทาง  ไม่สักการะคือบูชาด้วยสิ่งหรือเครื่องอันพึงบูชาแก่คนที่ควรสักการะ  ไม่เคารพคนที่ควรเคารพ  ไม่นับถือคนที่ควรนับถือ ไม่บูชาคนที่ควรบูชา       

14.  กรรมที่เป็นเหตุปัจจัยให้คนเกิดในสกุลสูง 
        บุคคลบางคนในโลกนี้มีความประพฤติเป็นผู้ไม่กระด้างเย่อหยิ่ง  ย่อมกราบไหว้คนที่ควรกราบไหว้  ลุกรับคนที่ควรลุกรับ  ให้ที่นั่งแก่คนที่สมควรแก่ที่นั่ง  ให้ทางแก่คนที่สมควรให้ทาง  สักการะคือบูชาด้วยสิ่งหรือเครื่องอันพึงบูชาแก่คนที่ควรสักการะ  ยกย่องคนที่ควรยกย่อง  เคารพคนที่ควรเคารพ  นับถือคนที่ควรนับถือ  บูชาคนที่ควรบูชา       

15.  กรรมที่เป็นเหตุปัจจัยให้คนมีปัญญาทราม  ไม่มีความรอบรู้  ความฉลาด 
        บุคคลบางคนในโลกนี้มีความประพฤติไม่เป็นผู้เข้าไปหาสมณะหรือพราหมณ์แล้วสอบถามว่า  อะไรเป็นกุศลคือสิ่งที่ดี  อะไรเป็นอกุศล  อะไรมีโทษ  อะไรไม่มีโทษ  อะไรควรเสพคือกิน คบ ร่วม  อะไรไม่ควรเสพ  อะไรเมื่อทำย่อมเป็นไปเพื่อความไม่เกื้อกูลคืออุดหนุน  เจือจาน  เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่  เพื่อความทุกข์สิ้นกาลนาน  หรือว่าอะไรเมื่อทำย่อมเป็นไปเพื่อความเกื้อกูล  เพื่อความสุขสิ้นกาลนาน 

16.  กรรมที่เป็นเหตุปัจจัยให้คนมีความรอบรู้  ความฉลาด 
        บุคคลบางคนในโลกนี้มีความประพฤติย่อมเป็นผู้เข้าไปหาสมณะหรือพราหมณ์แล้วสอบถามว่า  อะไรเป็นกุศล  อะไรเป็นอกุศล  อะไรมีโทษ  อะไรไม่มีโทษ  อะไรควรเสพ อะไรไม่ควรเสพ  อะไรเมื่อทำย่อมเป็นไปเพื่อความไม่เกื้อกูล เพื่อความทุกข์สิ้นกาลนาน  หรือว่าอะไรเมื่อทำย่อมเป็นไปเพื่อความเกื้อกูล  เพื่อความสุขสิ้นกาลนาน


ที่มา  คึกฤทธิ์  โสตถิผโล. (2556). พุทธวจน  ฉบับ ภพภูมิ. พิมพ์ครั้งที่ 2. ปทุมธานี : มูลนิธิพุทธโฆษณ์.

1. อดทนสู้ชีวิต! "ป้าดวงใจ" หญิงที่มีแขนใหญ่สุดในโลก

วันนี้ (4 ก.ย. 57)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ดวงใจ สมัครสมาน ชาวบ้านกระทม จ.สุรินทร์ ผู้มีแขน 2 ข้างบวมใหญ่ที่สุดในโลก ได้กลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางเมื่อสื่อมวลชนในประเทศอังกฤษ เดลีสตาร์/มิสเรอร์ หยิบเรื่องราวชีวิตของ ป้าดวงใจ ไปนำเสนอ โดยในวันที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อไปพบป้าดวงใจนั้น ป้าดวงใจได้ไปขายอาหาร ที่โรงเรียนบ้านสำโรง 

ทั้งนี้ ป้าดวงใจ ได้ใช้มือทั้ง 2 ข้าง ที่มีลักษณะบวมใหญ่จับสินค้า ทั้งขนม และตักน้ำแข็งใส่แก้วพลาสติก เปิดขวดน้ำอัดลม เทลงแก้วพลาสติก เพื่อขายให้กับเด็กๆ และผู้ปกครอง ที่มาร่วมเชียร์และแข่งขันกีฬา โดยมือซ้ายของป้าดวงใจนั้น นิ้วกลางกับนิ้วก้อยจะมีขนาดเล็กปกติ ป้าดวงใจจึงใช้  2 นิ้วนี้ คีบและจับสิ่งของขาย แม้กระทั่งทานข้าวก็จะใช้ 2 นิ้ว จับช้อนทานข้าว ส่วนขวดน้ำอัดลม ป้าดวงก็จะใช้มือจับ

ป้าดวงใจ กล่าวว่า อาการแขนใหญ่ มือใหญ่ เป็นมาตั้งแต่เกิด ตลอด 58 ปี ก็ไปหาหมออยู่เรื่อยๆ แต่ไม่หาย โดยรักษาตัวผ่าตัด 2 ครั้ง ที่โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลจุฬาฯ เป็นคนไข้ในสมเด็จย่าฯก็ยังรักษาไม่หาย เคยดูดไขมันมา 1 ครั้ง ตอนที่หมอจะดูดไขมัน เขาตีจนบวมหมด เขียวไปหมด แล้วค่อยดูดไขมัน มันปวดมาก หมอบอกว่า เป็นอาการผิดปกติทางฮอร์โมน และเชลล์ที่แขน 2 ข้าง มัน หนักมือ และทรมานมาก เวลายืนทำงานนานๆ ก็จะปวดต้องนั่งวางมือบนโต๊ะจะหายเหนื่อย และช่วงกลางคืนอากาศเย็นๆ ก็จะมีอาการปวดมาก เวลาปวดก็จะทานยาพาราเซตามอน เคยชั่งน้ำหนักแขนมาแล้ว แขนข้างซ้ายหนัก 10 กิโลกรัม ส่วนข้างขวาหนัก 13 กิโลกรัม

ป้าดวงใจ กล่าวอีกว่า เป็นคนไข้ในสมเด็จย่าฯ มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จ พระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) มาระยะหนึ่ง แต่ก็ขาดการรักษาไป เนื่องจากว่าช่วงนั้นแม่ป่วยอายุมาก แล้วต้องดูแลแม่ ทำให้ไม่ได้เดินทางไปรักษาตัว ก็เลยขาดการรักษาไป 6 ปี โดยเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ได้เดินทางไปเอ็กซ์เรย์แขนที่ประเทศญี่ปุ่น มีคนไทย และชาวญี่ปุ่น พาไป แพทย์ที่ญี่ปุ่นก็บอกว่า ให้รอจะรับไปดูดไขมันที่แขนออก แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อมาอีก

"มือใหญ่มากจับไม่ถนัด แต่ป้าก็ยังจะสู้ จะทำงาน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระให้กับน้องสาวที่ต้องเลี้ยงดูลูกชาย และลูกสาว ที่กำลังเรียนหนังสือในชั้นมัธยมศึกษา" ป้าดวงใจ กล่าว 

ด้าน นางจันทร์แก้ว สมัครสมาน อายุ 48 ปี น้องสะใภ้ ป้าดวงใจ กล่าวว่า เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว มีผู้กำกับภาพยนตร์ชาวญี่ปุ่น กับคนไทย มาหาที่บ้าน และประสานงานกับแพทย์ที่ประเทศญี่ปุ่น จนได้เดินทางไปตรวจร่างกาย เอกซ์เรย์ ทำเอ็มอาร์ไอ ที่โรงพยาบาลประเทศญี่ปุ่น มีคณะแพทย์วินิจฉัยโรค บอกว่า ไขมันเยอะมาทับเส้นประสาททำให้ปวด แขน หมอบอกว่า รักษาได้ ไม่ต้องผ่า ไม่ต้องตัดแขน หมอจะสไลด์ไขมัน ส่วนที่เกินออก แขนจะเล็กลง แต่ให้รอก่อน หมอรักษาคนแขนใหญ่มาแล้ว 6 คน ป้าดวงใจเป็นคนที่ 7 ของโลกที่แขนมือใหญ่ ก็ยังรอความหวังว่าจะได้รับการรักษาให้แขนมือเล็กลงได้


นายสอาด วีระเจริญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า จากการที่เกิดฝนตกชุกในช่วงนี้ ส่งผลให้พบผู้ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจแล้วกว่า 2,000 ราย จึงได้กำชับให้สาธารณสุขอำเภอทั้ง 17 อำเภอของ จ.สุรินทร์ เร่งประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนประชาชนในการดูแลสุขภาพในช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการป่วยด้วยโรคปอดบวม ได้แก่ เด็กและผู้สูงอายุ เนื่องจากร่างกายอ่อนแอ มีภูมิต้านทานต่ำกว่ากลุ่มอายุอื่น จึงควรสวมใส่เสื้อผ้าให้ความอบอุ่นร่างกายอย่างเพียงพอโดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน

เตือนไปยังผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลาน โดยเฉพาะหากเปียกฝนให้รีบเปลี่ยนเสื้อผ้าเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายทันที และหากป่วยเป็นไข้หวัด 3 วันแล้วไข้ยังไม่ลดและไอถี่ขึ้น หายใจหอบ น้ำมูกเปลี่ยนสี ขอให้รีบพบแพทย์ เนื่องจากหากปล่อยทิ้งไว้กระทั่งกลายเป็นโรคปอดบวม อาจเกิดอันตรายและเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้






















พบแล้วช้างน้อย ที่ตกเป็นข่าว ในคลิป ถูกควาญช้าง วัยหนุ่ม ใช้เท้าเตะ และตะขอสับ ขณะที่ลูกช้างน้อยหมดแรงนอนล้ม ลงไม่ยอมลุกขึ้นขณะพาเดินขายอ้อยที่ จ.อุบลราชธานี และเป็นข่าวสะเทือน ความรู้สึกชาวไทย ไปต่อเนื่องในช่วง 3 สามวันที่ผ่านมา และเป็นที่สนใจ ของชาวไทยว่า ช้างและควาญช้าง อยู่ที่จังหวัดไหน
ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก อำเภอชุมพลบุรี ว่า ช้างน้อยที่ตกเป็นข่าว ในคลิป ปรากฏว่าเป็นช้างที่หมู่บ้านขุนไชยทอง หมู่ที่ 4 ต.หนองเรือ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ และทราบว่า ควาญช้าง และญาติพี่น้อง จะร่วมกันประกอบพิธีเรียกขวัญช้าง ขอขมาช้าง ที่ได้กระทำล่วงเกิน และเป็นการผิดผีประกำคนเลี้ยงช้าง ในเวลา 09.30น.วันพรุ่งนี้ 29 ต.ค.56 และได้ขอโทษ กับเหตุการณืที่เกิดขึ้น
ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.สุรินทร์ / รายงาน








































ไม่มีความคิดเห็น: